Top Ad unit 728 × 90

Làm thế nào để kết nối với mọi người ?



Tuần này chúng ta nghĩ về đoạn 2 của phần thứ 2 (xây dựng nền tảng của các mối quan hệ) trong cuốn sách Relationship 101 của Maxwell .

“Luôn nhớ rằng, tình cảm có trước lý trí”

Maxwell giới thiệu chương này (được dựa trên quy tắc thứ 10 trong “ 21 quy tắc không thế bác bỏ về thuật lãnh đạo” của ông) với một sự mô tả về tài năng thuyết trình của Elizabeth Dole, hay nói một cách chính xác hơn là khả năng “kết nối” với những nhóm người của bà (Elizabeth Dole là vợ của Bob Dole, một nhà chính trị Mĩ kì cựu, người đã tranh cử tổng thống năm 1996).Rõ rang là bà ấy có khả năng khiến cho mọi người lắng nghe bà, có cảm giác như họ là bạn , thậm chí ngay cả khi nói trên truyền hình không phải vì lợi ích cá nhân.

Trái ngược hoàn toàn với bà, Bob Dole được xem là “nghiêm khắc và xa cách” trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống của ông ta. Rất nhiều tống thống Mỹ đã có được quyền lực sau khi chứng tỏ khả năng kết nối tới mọi người ( Maxwell kể tới những ví dụ điển hình như Kennedy, Reagan và Clinton). Không cần nói thì chúng ta cũng biết là Bob Dole đã không đắc cử, nhưng sau cuộc tuyển cử, ông xuất hiện trong một cuộc nói chuyện trên truyền hình và được đánh giá là “ thoải mái, gần gũi và vui tính”. Và ông ấy đã có được thiện cảm của khán giả. Cuối cùng thì ông ấy cùng biết cách kết nối với mọi người.

Gần về tới nhà, tôi nghĩ người ta có thể đưa ra những trái ngược tương tự bằng cách nhìn vào những người của công chúng như Nelson Mandela và Thabo Mbeki. Trong khi một người được xem là người Cha già của dân tộc thì người kia được biết đến như một diễn giả nghiêm khắc!

Bạn phải chạm tới trái tim của người khác trước khi bạn nhờ họ giúp đỡ "


Đó là quy tắc của sự kết nối….Bạn không thể dẫn dắt mọi người hành động trừ khi bạn dẫn dắt họ trước hết bằng tình cảm. Tình cảm thì có trước lý trí?

Kết nối quần chúng và kết nối với cá nhân

Trong khi những người lãnh đạo muốn kết nối một cách công khai với những nhóm người lớn, một điều tương tự cũng cần xảy ra giữa các cá nhân với nhau. Maxwell nói về việc nhân viên của mình đã than thở như thế nào mỗi khi ông nói
“người ta không quan tâm bạn hiểu biết bao nhiêu cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến họ nhiều như thế nào”
vì ông nói điều đó quá thường xuyên, nhưng nó thực sự rất đúng. “Bạn phát triển uy tín với mọi người khi bạn kết nối với họ và cho họ thấy bạn thật lòng muốn giúp đỡ họ.

Kết nối và quan tâm đến từng cá nhân

Maxwell chỉ rõ rằng chìa khóa để kết nối với các nhóm người là nhìn nhận họ là các cá nhân riêng biệt. Tướng Nomrman Schwarzcopf từng nói “tôi đã thấy những nhà lãnh đạo có quyền đứng trước một trung đội và tất cả họ đều đã nhìn thấy một trung đội. Nhưng những nhà lãnh đạo vĩ đại khi đứng trước một trung đội thì nhìn thấy 44 cá nhân riêng biệt”

Dành điểm 10 cho mỗi con người

“Một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể làm cho ai đó là đặt hi vọng vào họ. Tôi gọi nó là dành điểm 10 cho mỗi người”
Jaques Wiesel trích dẫn một cuộc điều tra 100 triệu phú lập nghiệp bằng 2 bàn tay trắng, cho thấy tất cả những người này đều luôn chỉ nhìn thấy điểm tốt của những người khác. Khuyến khích và thực sự đánh giá đúng người khác sẽ giúp bạn kết nối với họ.

Có một sự kết nối mạnh mẽ với mọi người là đặc biệt quan trọng khi phải đối diện với những thử thách lớn.Maxwell đưa ra một ví dụ từ cuộc đời của Tướng Doulas MacArthur trong Thế chiến I để nhấn mạnh điểm này.

Tại nơi làm việc, hiệu quả của sự kết nối mạnh mẽ giữa lãnh đạo và nhân viên sẽ thường xuyên được thể hiện trong cách mà tổ chức đó làm việc. Nhân viên có khả năng sẽ trung thành và chăm chỉ làm việc tại một môi trường như vậy. Maxwell đã lấy một ví dụ về Herb Kelleher, tổng giám đốc rất thàng công của Southwest Airlines, người được nhân viên hết sức kính mến, hầu hết là do sự gần gũi thân mật và phong cách kết nối của người lãnh đạo mà ông có. Vào năm 1994, nhân viên của ông đã đăng nguyên một trang quảng cáo trên một tờ báo quốc gia nói rằng (giữa rất nhiều những điều khác) “Cảm ơn, Herb…vì đã là một người bạn chứ không phải một ông chủ”

Maxwell:
“ Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của việc xây dựng cầu nối giữa bạn và những người xung quanh”

Điều cuối cùng được nói đến (một câu nói cũ) :
“Để lãnh đạo bản thân, sử dụng trí óc, để lãnh đạo người khác, sử dụng trái tim”

Một số điều để ngẫm nghĩ

Bạn có nghĩ rằng nhà lãnh đạo nào cũng có khả năng chạm đến trái tim của bạn không?

Bạn có giỏi xây dựng cầu nối giừa mình và những người xung quanh không? Làm thế nào để bạn có thể cải thiện khả năng này?


Nguyễn Việt Hà ( Relationship 101 Series - John Maxwell)

LET Team - Lead Eagles - Leadership - Leaders -Dreams - Kỹ năng lãnh đạo

Làm thế nào để kết nối với mọi người ? Reviewed by Nguyễn Ngọc Thanh on 06:24 Rating: 5

6 nhận xét:

  1. Em trả lời trước!
    Tất nhiên không phải người lãnh đạo nào cũng có khả năng chạm đến trái tim mình, đôi khi không phải vì mình khép kín, làm họ không muốn chạm đến, không muốn hiểu mình.
    Xây dựng cầu nối giữa những người xung quanh?khả năng này của em cũng tương đối. Lần đầu gặp thì mọi người sẽ nhận xét mình rụt rè nhưng điều đó không cản trở việc mình sẵn sàng có những người bạn mới. Để cải thiện khả năng này, điều đầu tiên cần làm là cải thiện khả năng cảm thông, chia sẻ và cả khuyến khích mọi người!hihi!

    Trả lờiXóa
  2. Hì, đến lượt anh trả lời nhé !

    Chạm tới trái tim người khác là một trong những điều kiện quyết yếu để trở thành một lãnh đạo.Nhưng đúng là không phải lãnh đạo nào cũng có được khả năng này, đó là về những vị lãnh đạo dựa trên chức vị

    Anh thì khả năng này cũng đang ở mức tương đối, nhưng nếu áp dụng tốt series của em thì anh tin chắc nó được nâng lên đáng kể đấy ^^ .

    Để cải thiện khả năng này thì trước tiên bạn phải đọc Series Relationship 101 của bé Hà dịch,nghiền ngẫm nó....không hiểu thì đọc lại lần nữa....lần nữa...lần nữa...đến khi nào nó ngấm thì bắt đầu tìm cách ứng dụng ngay trong thực tế môi trường của mình :D

    Mà có gì không hiểu phải hỏi ngay đấy nhé,vậy mới tốt được ^^

    Cuối cùng xin chúc mừng em gái hoàn thành xong nhiệm vụ và mang lại thêm cho chúng ta một bài viết có giá trị ;)

    Trả lờiXóa
  3. Anh tâm đắc nhất câu: “Để lãnh đạo bản thân, sử dụng trí óc, để lãnh đạo người khác, dử dụng trái tim”. Hì hay thật.

    Trả lờiXóa
  4. Tới lượt anh ^^:

    Tất nhiên không phải nhà lãnh đạo nào cũng chạm được tới trái tim của người khác. Cấp độ "chức vị" như Toàn nói là một ví dụ, ở cấp độ này chỉ có "chức vị" chạm tới trái tim người khác (Theo chiều hướng mệnh lệnh) chứ nhà lãnh đạo chưa làm được điều này.

    Khả năng đó của anh cũng ở tầm thấp thôi (Đang ở cấp độ lãnh đạo chức vị mà :D).
    Để phát triển khả năng này thì tổng kết một số điểm của bài viết trên mình có thể làm như sau:
    - Quan tâm tới mọi người.
    - Giúp đỡ mọi người.
    - Đặt hy vọng vào mọi người.
    - và Hãy là một người bạn trước đã ^^

    Đủ chứ tác giả ơi?

    Trả lờiXóa
  5. @a Đăng:tác giả nào hả anh?anh gọi ai thế?em chỉ dịch thôi! hì, chắc tác giả sẽ thấy là tương đối đủ anh ạ!em không thích từ "mọi người", anh em mình bàn với nhau xem, từ "từng người" thì thế nào?
    @a trai: em đã cố gắng để a không mất công sửa bài, thế mà anh vẫn sửa cho em. hì hì, nhất anh trai!
    @a Hiệp: câu đó là câu nói nổi tiếng thì phải, nhưng em ko biết của ai, có phải của Maxwell ko anh nhỉ?

    Trả lờiXóa
  6. Chính em là tác giả của bài dịch đấy.
    Anh hỏi em thôi chứ ông Maxwell kia xa lắc xa lơ hỏi làm sao được ^^

    Trả lờiXóa

All Rights Reserved by Tinh hoa sách © 2014 - 2015
Powered By Blogger, Designed by Sweetheme

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.